[TINY TRIP] DAY 9&10 Murmansk I เที่ยวรัสเซีย วันที่ 9&10 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

แล้วก็ได้เวลา เที่ยวรัสเซีย ดูแสงเหนือ !!
เอาจริงๆก่อนมารัสเซียก็ไม่รู้ว่ามีแสงเหนือ
และก็ไม่รู้ด้วยว่ามีวิวสวยๆโหดๆแบบที่เราจะได้กำลังจะเอามาแชร์ในเนื้อหาข้างล่างนี้

เรานั่งเครื่องบินจากเมือง St.Petersburg ไปยังเมือง Murmansk ในช่วงเช้า
โดยเรียก Uber จากที่พักตรงมายังสนามบินเลย
ค่าโดยสารเหมารวมคือ RUB 700 (ประมาณ 400 กว่าบาท)

ตอนไปเรามีซื้อเตนท์กลับไปให้มะม้าที่ไทยด้วย
ด้วยความเขลากลัวเตนท์จะพัง จึงต้องซื้อน้ำหนักเพิ่มไป
แถมมีเถียงกับกราวน์ของรัสเซียด้วย เพราะเราเอาเตนท์สองอันยัดเข้าไปในถุงเดียว
เพื่อที่จะเสียเงินค่าโหลดแค่อันเดียว
แต่เขาไม่ให้ เราเองก็ไม่ยอมแพ้เหมือนกัน -*- เพราะทำใจไว้แล้วว่าถ้าเสียหายคือความผิดเรา
เถียงกันไปมาจนกระทั่งเขาไปเรียกหัวหน้ามาคุย
(เอาจริงๆตัวกราวน์ของรัสเซียอังกฤษไม่แข็งแรงนะคะ ถ้าใครไม่อยากมีปัญหาเรื่องกระเป๋าเหมือนพัช ควรแพ็คไปให้พร้อมเลย)

หัวหน้ากราวน์ให้เราผ่านภายใน 1 นาที
เป็นบทเรียนอีกอย่างหนึ่งว่าลองแพ็คก่อน ค่อยเสี่ยงไปตายเอาดาบหน้า 55

คำถามที่มีก็คงจะเป็น

จองตั๋วยังไง?
เราตอบให้ได้ง่ายมากค่ะ
Google ไปว่า Flight from (เมืองที่เราอยู่) to Murmansk
ก็จะขึ้นมาให้แล้ว ทีนี้เราก็แค่เปรียบเทียบราคาว่าเราพอใจราคาของเวปไหน

พอเครื่องลงจอดคุณ Oleg เจ้าของทัวร์ก็ขับรถมารับเราที่สนามบิน
BMW เลยด้วยนะ ฮิ้ววว
สองข้างทางเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน
แม้แต่กิ่งก้านของต้นไม้เองก็เหมือนกับถูกแช่แข็งอยู่ในช่องฟรีซ

อากาศ -10 จะบอกว่าเย็นสบายดีก็เกรงว่าจะโกหกผิดศีล 5
หนาวมากกกกกค่ะ แต่โชคดีที่วันนั้นลมไม่แรง
ไม่งั้นเสื้อผ้า 3 ชั้นคงไม่พอเป็นแน่แท้

รูปนี้ผมกับหน้าเราไม่พร้อมเอามากๆ ที่ไม่ได้ลบเพราะชอบรอยยิ้มของคนข้างๆ 🙂

คุณ Oleg จอดให้พวกเราถ่ายรูปกับจุดไฮไลท์ของเมือง
ซึ่งมีทั้งชื่อเมืองเป็นภาษารัสเซียและพิกัดแผนที่โลกของ Murmansk อยู่ด้วย
ตอนกลางคืนจะมีการเปิดไฟ LED ซึ่งเปลี่ยนสีสลับไปมาเรื่อยๆ

คิดไปคิดมาก็อดขำไม่ได้ แค่ไฟ LED ก็กลายเป็นไฮไลท์ของเมืองได้แล้ว
ทำให้ย้อนนึกถึงจังหวัดบ้านเกิดเรา

“ตราดแลนด์ แดนมหัศจรรย์”

สีสันในวัยเด็กของเราก็คือ ไฟที่ประดับตามท้องถนนต้อนรับวันพ่อและปีใหม่ในเดือนธันวาคมของทุกปี
มันเป็นเพียงสายไฟเส้นบางๆ ที่พาดผ่านซ้ายไปขวา สลับกันไปมา ที่ทอดยาวไปจนถึงงานกาชาดของจังหวัด
มุมมองจากเด็กตัวจ้อยมันช่างเป็นประกายที่ชวนให้ตื่นเต้นทุกครั้งที่มอง
และเป็นสัญญาณอันดีว่า ที่สนามหลวงมีชิงช้าสวรรค์ให้ขึ้นแล้วนะ
ก๋งเราเองก็ตื่นเต้นไม่แพ้กันจับหลานทั้ง 3 คนขึ้นรถไปขึ้นชิงช้าสวรรค์ทุกคืนที่มีงาน

แอบอยากพาก๋งมาดูไฟ LED ที่เมืองนี้เหมือนกันนะ
แต่ก็น่าเสียดายที่ร่างกายก๋งตอนนี้สู้อากาศติดลบไม่ไหวแล้ว

ทันทีที่ถึงที่พักก็อ่อนล้ากันไปทั้งคู่
จึงตกลงกันว่าวันนี้เราพักสักหนึ่งวัน

ซื้อขนมกับอะไรไร้สาระมากินแล้วดูหนังดีกว่า
เจ้าขนมห่อสีขาว 4 ห่อนั่นคือขนมปังอบกรอบ
ของทานเล่นสุดโปรดของชาวรัสเซียที่นิยมทานควบคู่กับวอดก้า

ส่วนกระปุกฝาสีทองด้านหน้านั่นคือไข่ปลาคาเวียร์
ที่ตั้งใจเอามาทานคู่กับขนม เพราะราคาที่ถูกกว่าที่ขายกันที่บ้านเรามาก

ทำให้ปิดทริปวันที่ 9 ไปแบบชิวๆ

img_20161106_155654828_hdr

แอบแถม Live Video จากเฟสบุ๊คส่วนตัวพัชเอง
ตอนกำลังซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกต
มีคุยกับเพื่อนเรื่อยเปื่อยด้วยอย่าถือสานะคะ 😛

DAY 10

วันนี้เรามีนัดกับไกด์ท้องถิ่นตอน 10:00
อาหารเช้าจึงถูกรังสรรค์ขึ้น ณ ที่พักตั้งแต่ 8 โมงเช้า

ขนมปัง Rye ปาดหน้าด้วยไข่ปลาคาเวียร์
นั่งกินพร้อมกับจิบชาอุ่นๆ มองไปนอกหน้าต่างที่มองเห็นหิมะขาวปุยเกาะอยู่ตามหลังคาบ้านเรือน
ช่างเป็นชีวิตที่อยากจะมีอย่างน้อยสักวันในหนึ่งอาทิตย์เสียจริงๆ

แล้วเราก็ถูกปลุกให้กลับมาสู่ความเป็นจริงด้วยความร้อนของน้ำชาที่ลวกปาก

ไกด์วันนี้ของเราชื่อว่าคุณ Vadim (วาดิม)

20161107_113636

ก่อนเดินทางออกจากตัวเมือง Vadim ก็พาพวกเราไปแวะยังซุปเปอร์มาร์เกต
เพื่อซื้อเสบียงสำหรับเที่ยงวันนี้

ได้มาพิซซ่ามา 1 ถาด ก้ามปูปลอม (ปูอัดบ้านเราดีๆนี่เอง 555) กับน้ำแครนเบอร์รี่ 1 ขวดใหญ่

จุดหมายปลายทางของวันนี้คือ Teribeka
ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆตั้งอยู่ติดกับทะเลอาร์คติก (ทะเลขั้วโลกเหนือ)

ตอนที่คุณ Vadim เล่าให้ฟังถึงบรรยากาศรอบๆว่า
ไม่ค่อยมีต้นไม้ มองไปทางไหนก็จะเห็นแต่หิมะ
เราก็เป็นคนจินตนาการดีไม่แพ้คนอื่นนะ
ฟังแล้วก็ยังไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไร

ไม่ทันไรก่อนออกจากเมืองพัชก็แอบเหลือบไปเห็น Polar Bridge ในเขตอุตสาหกรรมของเมืองก็ร้องวี๊ดว้าย
จนกระทั่งไกด์คนเก่งของเราต้องจอดรถให้พัชลงไปถ่ายรูป 5555

สะพานนี้เป็นสะพานที่ทอดยาวจากตัวเมือง Murmansk ไปยังเขตแดนประเทศฟินแลนด์และนอร์เวย์
ทำให้เพิ่งรู้ว่าเราสามารถขับรถไปสองประเทศนี้ได้ด้วย
ถ้าหากมีวีซ่าและใบขับขี่สากล

ก่อนกลับขึ้นรถโอ๊ตเองก็เป็นเจ้าหนูจำไมไม่แพ้กัน
ชี้ชวนไกด์ของเราคุยว่าลูกแดงๆที่เห็นขึ้นอยู่ข้างทางเต็มไปหมดนั่นคืออะไร

ปรากฏว่ามันคือต้นแครนเบอร์รี่ค่ะ
วาดิมบอกว่าต้นนี้คนปลูกไม่ได้ ต้องให้นกกินและอึออกมาลงดินเค้าถึงจะขึ้น
ส่วนมากชาวเมืองจะหวงไว้เป็นอาหารนก
แต่ถ้าอยากจะลองกินก็กินได้เลย ถ้าทนความฝาดไหว

ไม่รอช้าสองชายหนุ่มช่วยกันโหนกิ่งไม้ลงมา
เพื่อเด็ดช่อลูกแครนเบอร์รี่
ทันทีที่เข้าปากก็เข้าใจได้ว่าทำไมเขาถึงต้องนำมาแปรรูปและเติมน้ำตาล
เพราะมันฝาดมากกกก (ก.ไก่ล้านตัว)

เมื่อรถยนต์ขนาด 4 ที่นั่งเคลื่อนตัวออกห่างออกจากเมือง
วิวสองข้างทางก็ค่อยๆเริ่มเปลี่ยนไปทีละน้อยๆ
ตึกรามบ้านช่องเริ่มลดน้อยลง
ในทางกลับกันต้นไม้น้อยใหญ่ก็เพิ่มมากขึ้น
เป็นสัญญาณบอกผู้เดินทางกลายๆให้เตรียมตัวรับอากาศหนาว

ระหว่างทาง Vadim จะแวะจอดให้เราถ่ายรูปถ้าหากมีวิวสวยๆ
ด้วยความที่เราเองก็ไปโม้เอาไว้เหมือนกันว่าจะเอากลับมาเขียนบล็อกท่องเที่ยว

พื้นฐานนิสัยของ Vadim เรียกได้ว่าน่ารักมากๆเลยทีเดียว
เขาเป็นคุณครูในโรงเรียนประจำเมือง
คุยเก่ง อารมณ์ขันเยอะ ความรู้แน่น และเป็นกันเอง
ตัวเขาเองเดินทางมากว่า 30 ประเทศได้แล้ว
ไม่แปลกใจเลยที่ภาษาอังกฤษเขาจะอยู่ในระดับที่ดีมากๆสำหรับชาวรัสเซีย

20161107_130331

เมื่อไปถึงขอบแผ่นดินก็มองเห็นทะเล Artic Ocean
ไม่อยากเชื่อว่านี่เรากำลังมองทะเลที่อยู่เหนือที่สุดของโลกอยู่

ความน่ารักของ Vadim ก็ยังคงมีออกมาให้เห็นได้เรื่อยๆ
เราเองทำตัวเป็นตากล้องตั้งแต่ต้นทริป
จนเขาคงเริ่มรู้สึกสงสารจึงขอกล้องเราไปถ่ายรูปคู่กับโอ๊ตให้บ้าง

เราเองก็รู้สึกเกรงใจเขาไม่ใช่น้อย
เพราะขับรถมาไกลกว่า 2 ชั่วโมง
แถมต้องมาเดินลุยอากาศหนาวๆ จะให้เขาถ่ายรูปให้ก็กระไรอยู่
แต่เจ้าตัวก็ยืนยัน จนแทบจะนอนยันว่า
เธอสองคนควรมีรูปคู่บ้าง

55555 เออนั่นสิเนอะ เดี๋ยวเขาจะหาว่าไม่ได้มาด้วยกัน
ก็ได้ ยอมให้ถ่ายก็ได้

ความหนาวของเมือง Murmansk เรียกได้ว่าคงสะใจไม่น้อยกว่าขั้วโลก
ทำให้มีทหารจากเมืองอื่นๆของประเทศรัสเซีย
มาตั้งแคมป์เทรนร่างกายเพื่อให้ทนต่อความหนาวกันเป็นระยะๆ

มื้อเที่ยงถูกเริ่มขึ้นอย่างง่ายๆภายในรถยนต์ของ Vadim
พิซซ่าที่ราคาถูกและกล่องดูไม่น่ากินก็ตกเป็นเป้าสายตาของเด็กไทยทั้งสองไปโดยปริยาย

เมื่อฝากล่องถูกแง้มขึ้นมาเราถึงกับตาโต
หอมมาก อย่างกับเพิ่งอบออกมาจากเตาใหม่ๆ
ไม่ใช่เพราะความหิวแต่อย่างใด อย่าลืมเราบ้าเรื่องรสชาติอาหารมากนะ
พิซซ่าถาดนี้หอมชีสและแซลมอนรมควันมากจริงๆ

เมื่อมื้ออาหารจบลง (อย่างรวดเร็ว)
วาดิมก็พาพวกเราเดินทางไปยังน้ำตกที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้าน Teribeka นัก
ซึ่งน้ำตกสายนี้ไหลลงไปสู่ทะเลขั้วโลกเหนือด้วย
โชคดีที่ตอนไปถึงอากาศเพิ่งจะเริ่มเย็นลงได้ไม่กี่วัน
ทำให้น้ำยังไม่แข็งตัวทั้งหมด

Processed with VSCO with f2 presetProcessed with VSCO with f2 presetProcessed with VSCO with f2 preset

ระหว่างทางกลับไปที่พัก
พระอาทิตย์ก็ค่อยๆลาลับขอบฟ้า
แสงสุดท้ายของวันตกกระทบกับผืนหิมะสีขาว
ทำให้บรรยากาศรอบๆกลายเป็นสีชมพูระเรื้อ

บรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติกก็ค่อยๆก่อตัวขึ้น
เรานั่งยิ้มอยู่ในรถเพราะความสวยงามของบรรยากาศตรงหน้า

และไออุ่นจากมือคนที่นั่งหลับแล้วกุมมือเราอยู่ข้างๆ

โมเม้นนี้แหละที่ทำให้เราขอบคุณตัวเราเองที่บ้าจะมาเที่ยวรัสเซีย
คิดไม่ผิดจริงๆสินะ 🙂

เมื่อใกล้ถึงที่พัก Vadim ก็แวะทำธุระที่ห้างในตัวเมือง
เป็นโอกาสให้วัยรุ่นไทยทั้งสองเดินยืดเส้นยืดสายหลังจากทริปอันแสนยาวนานตลอดทั้งวัน

แน่นอนว่าการผ่อนคลายของเราคือ…การกิน

ขนมหน้าตาน่ารักเรียงรายอยู่เต็มตู้
เราเองก็เลือกไม่ถูกไม่รู้ว่าจะกินอะไรดี
ได้แต่เดินวี๊ดว้ายขอถ่ายรูปชิ้นโน้นชิ้นนี้จากด้านนอก
พร้อมมีเสียงหัวเราะของสองชายหนุ่มและคุณป้าคนขายแว่วๆเข้ามาในหู

นินทาอะไรกันน่ะ…ไม่เข้าใจความน่ารักของขนมพวกนี้หรือไงนะ -*-

ก่อนลงจากรถก็ได้รับแจ้งมาจากคุณ Oleg เจ้าของทัวร์ว่า
วันนี้เขาจะมารับเรากับโอ๊ตออกไปดูแสงเหนือ
เพราะคืนนี้ฟ้าเปิด มีโอกาสเห็นมากกว่าวันอื่นๆ

เวลานัดคือ 21:00 เป๊ะๆ
พวกเราใส่เสื้อผ้าเตรียมพร้อมเผชิญกับอากาศหนาวกันสุดฤทธิ์
เสื้อ 4 ชั้น

1. ถุงเท้า
2. ถุงเท้า
3. รองเท้าบูท UGG

ระหว่างนั่งรถออกจากเมืองเพื่อไปดูแสงเหนือ
เรากับโอ๊ตก็คุยกันว่า
นี่เราจ่ายเงินมาดูแค่คืนเดียว ถ้าไม่เห็นล่ะ?

ตลกดีตรงที่ทั้งสองคนพูดพร้อมกันว่า
‘เราเชื่อว่าจะเห็น เรามีความรู้สึกแบบนั้น’

ไม่รู้เพราะสัมผัสได้จริงๆเพียงแค่งกไม่อยากจ่ายค่าทัวร์เพิ่มก็ไม่แน่ใจ 555

เมื่อก้าวลงจากรถก็เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นดาวใกล้ขนาดนี้
เหมือนดวงที่เคยเห็นที่ไทย โดนจับมาซูม x10 แล้วเอามาแปะไว้ที่ท้องฟ้ารัสเซีย
ระหว่างยืนรออย่างไร้จุดหมาย
เราก็ตั้งกล้องถ่ายท้องฟ้าไปเรื่อยเปื่อย

จนกระทั่งเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง
แบตกล้องก็เริ่มลดลงจนเหลือขีดเดียว
เราเริ่มอยู่ไม่เป็นสุขเพราะรู้ตัวดีว่ามือถือของเราไม่สามารถถ่ายแสงเหนือได้
ได้แต่ภาวนาหนักมากๆขอให้เห็นก่อนที่กล้องจะตาย

และแล้วโอ๊ตก็สะกิดแขนเรา
‘นั่นใช่หรือเปล่าน่ะ’

มันเป็นเหมือนแถบกลุ่มฝุ่นสีเขียวๆลอยอยู่เหนือหัวพวกเรา
เพียงแค่ฝั่งตรงข้ามถนน
เราไม่รอช้ารีบตั้งกล้องและกดถ่ายทันที

เมื่อจอ LED ของกล้องตัวน้อยแสดงผลออกมา
เราถึงกับกรีดร้องออกมาด้วยความดีใจ
รวมทั้งเสียงโฮ่ร้องจากโอ๊ตและคุณ Oleg แจมเข้ามาด้วย

ทำให้ลูกทัวร์ชาวมาเลเซียที่ขึ้นไปนั่งหลบหนาวบนรถตู้รีบลงมาด้วยความตกใจ

เราเองไม่รอช้าด้วยความกลัวที่เขาจะหายไป
กับแบตอันน้อยนิดที่เหลืออยู่
ตั้งกล้องกดชัตเตอร์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อแบตกล้องหมดลง
เรายืนกอดกล้องพร้อมกับมองภาพตรงหน้าอยู่เงียบๆ
เราอยากจะจดจำบรรยากาศและความรู้สึกตอนนี้ให้ได้มากที่สุด
เพราะเมื่อวันนึงเรากลับมาเห็นรูปที่เราถ่ายอีก

ความทรงจำมันจะได้กระโดดเข้ามาทักทาย
ทำให้หัวใจเรากระชุ่มกระชวยอย่างที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ได้อีกครั้ง

ประมาณ 11:00pm เราก็ได้กลับเข้าที่พัก
พร้อมกับร่างกายอันอ่อนล้าด้วยเพราะเดินทางมาตลอดทั้งวัน
สำหรับเรามันเป็นวันที่เหนื่อยล้าที่น่าจดจำที่สุดในชีวิตเราเลยก็ว่าได้

เมื่อหนังตาปิดลงก็ยังมิวายจะนึกถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้
ทั้งหมู่บ้านชาว Saami ฟาร์มหมาฮัสกี้ และกวางเรนเดียร์
แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว

รอไม่นานนะคะสำหรับใครที่ติดตามอยู่
คนเขียนเองก็ตื่นเต้นไม่แพ้กัน 5555
อยากเขียนให้เสร็จมากๆเพราะอยากทำแพลนการเดินทางแจกแล้ว
วันเสาร์ที่ 14 มกราคมนี้พัชไปนิวซีแลนด์นะคะ
ข้อมูลการเที่ยวรัสเซียที่พัชอยากแชร์ยังไม่หมดง่ายๆ
ติดตามกันต่อไป อยู่ด้วยกันไปอีกนานๆ ~ นะ :3

More article at:
[Tiny Trip] Day 1 MOSCOW l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 1 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 2 MOSCOW l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 2 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 3&4 MOSCOW l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 3&4 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 5 St. Petersburg l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 5 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 6 St. Petersburg l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 6 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 7 St. Petersburg l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 7 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 8 St. Petersburg l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 8 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 9&10 Murmansk l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 9&10 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 11 Murmansk l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 11 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป

[Tiny Trip] Day 12&13&14 Murmansk l เที่ยวรัสเซีย วันที่ 12 13 14 ไปแบบโง่ๆ ร้องโอ้โหทั้งทริป